Sunday, August 7, 2011

ตัวอย่างฎีกา

ฎีกาที่เกี่ยวข้องกับ "ความระงับแห่งหนี้"

  • ผู้รับชำระหนี้
คำพิพากษาฎีการที่ ๑๕๘๘/๒๕๒๒ โจทก์ออกเงินชำระภาษีเงินได้แทนลูกจ้างแทนที่จะหักไว้ ณ ที่จ่าย เป็นการที่บุคคลภายนอกชำระหนี้แทนลูกหนี้โดยเงินของโจทก์ เมื่อชำระเกินไป โจทก์ก็เรียกคืนได้

คำพิพากษาฎีกาที่ ๓๔๐๐/๒๕๒๘ เจ้าหนี้ผู้ขอรับชำระหนี้ได้ชำระนี้ให้แก่เจ้าหนี้เดิมของลูกหนี้ไป แม้จะไม่ได้ความว่าลูกหนี้ได้ให้ความเห็นชอบ แต่จำนวนเงินที่ชำระเป็นหนี้ที่ลูกหนี้มีหน้าที่ต้องชำระให้แก่เจ้าหนี้เดิม การชำระหนี้ของเจ้าหนี้ย่อมสมประโยชน์และตามความประสงค์อันแท้จริงของลูกหนี้ ลูกหนี้จังมีหน้าที่ชดใช้คืนแก่เจ้าหนี้และการชำระหนี้ดังกล่าวไม่ต้องด้วยข้อห้ามตาม พ.ร.บ. ล้มละลายฯ มาตรา ๙๔ (๒) เพราะมิใช่ลูกหนี้ก่อหนี้โดยตรงกับเจ้าหนี้ หากแต่ลูกหนี้มีหนี้ที่จะต้องชำระให้แก่บุคคลภายนอกแล้วเจ้าหนี้ชำระหนี้นั้นแทนไป เจ้าหนี้จึงมีสิทธิที่จะขอรับชำระหนี้จากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ได้
  • ผู้รับชำระหนี้
คำพิพากษาฎีกาที่ ๖๙๕/๒๕๐๘ โจทก์เป็นทั้งเจ้าของทรัพย์ที่เช่าและมีฐานะเป็นผู้ให้เช่า จำเลยต้องชำระค่าเช่าแก่โจทก์ จำเลยกลับไปชำระแก่บุคคลอื่นซึ่งไม่มีอำนาจรับชำระแทนโจทก์ จำเลยจึงอ้างมาเป็นข้อแก้ตัวไม่ได้

คำพิพากษาฎีกาที่ ๙๕๕/๒๕๗๗ การชำระหนี้จะต้องกรทำให้แก่ตัวเจ้าหนี้หรือบุคคลผู้มีอำนาจรับชำระหนี้แทนเจ้าหนี้ ป.เป็นพนักงานฝ่ายขายของโจทก์ มีหน้าที่นำรถยนต์ที่จำเลยสั่งซื้อทะเบียนและเอกสารต่าง ๆ ไปส่งมอบให้แก่จำเลยเท่านั้น ไม่มีหน้าที่เก็บเงินหรือรับชำระหนี้แทนโจทก์ ป.จึงไม่ใช่ผู้ที่มีอำนาจรับชำระหนี้แทนโจทก์ การที่จำเลยชำระหนี้ค่ารถยนต์ให้แก่ ป. จึงไม่ถือว่าเป็นการชำระหนี้โดยชอบ
  • ผลของการที่ลูกหนี้ชำระผิดตัว
คำพิพากษาฎีการที่ ๒๒๐๗/๒๕๓๓ การที่ทนายโจทก์ได้รับชำระหนี้จากจำเลยนอกศาลโดยไม่ปรากฎหลักฐานว่าโจทก์ได้มอบอำนาจให้ทนายโจทก์รับเงินนั้นแทน ย่อมไม่ผูกพันโจทก์ เพราะทนายโจทก์ในฐานะทนายความไม่มีอำนาจรับเงินนอกศาลแทนโจทก์ซึ่งเป็นตัวความ การที่จำเลยชำระหนี้ให้แก่ทนายโจทก์ เท่ากับเป็นการชำระหนี้ให้แก่บุคคลผู้ไม่มีอำนาจระงับหนี้ได้ เมื่อโจทก์ไม่ได้ให้สัตยาบันในการกระทำดังกล่าวของทนายโจทก์ การชำระหนี้ของจำเลยจึงไม่ชอบด้วย ป.พ.พ. มาตร๓๑๕ ดังนี้ถือไม่ได้ว่าจำเลยได้ชำระหนี้ให้แก่โจทก์ตามกฎหมายแล้ว

______________

No comments:

Post a Comment